วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คำอธิบายรายวิชากฎหมายและการประกันคุณภาพการศึกษา

หลักสูตร  ครุศาสตรบัณฑิต
กลุ่มวิชา  ความรู้วิชาชีพครู
รหัสวิชา  1066101  กฎหมายและการประกันคุณภาพการศึกษา (Education Law and Quality Assurance)
จำนวนหน่วยกิต  2(1-2-3) นก.  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2553  เวลาเรียน  วันเสาร์(08.00-10.30 น.)
ห้องเรียน 628, ห้องประชุมครุศาสตร์ชั้น 4
อาจารย์ผู้สอน  ดร.จิต นวนแก้ว อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์
คำอธิบายรายวิชา
                 กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  หลักการ  ความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา  รูปแบบของการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ความสัมพันธ์ระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษากับมาตรฐานการศึกษา  การตรวจสอบและการประเมินการประกันคุณภาพ  เทคนิคและการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์ของรายวิชา
                1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง  กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
                2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
                3. เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
                4. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
เนื้อหาประกอบด้วย
                กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ  มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา  กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา  การประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน การตรวจสอบการประกันคุณภาพการศึกษา  การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา  งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
กิจกรรมการเรียนการสอน
               กิจกรรมกลุ่ม  อภิปรายกลุ่ม  นำเสนอ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงาน
ตารางการจัดการเรียนรู้
สป.1   ชี้แจงแนวการสอนรายวิชา กำหนดข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
           แนวการวัดและประเมินผล (บรรยาย  อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้)
สป.2   พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2545
          และ แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3  (กลุ่มที่ 1)
สป.3   พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545
          พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546(กลุ่ม 2)
สป.4   พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
          พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547(กลุ่ม 3)
สป.5   (4-5 ธค.53) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.6   มาตรฐานการศึกษาของชาติ, มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย,มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สป.7   มาตรฐานอาชีวศึกษา ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา(กลุ่ม 4)
สป.8  การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,รูปแบบ/แนวทางทางดำเนินการ(กลุ่ม 5)
สป.9   (1-2 ม.ค.54) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.10 การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR,SSR(กลุ่ม 5)
สป.11 การจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา แนวคิดหลักการ/(กลุ่ม 6)
สป.12  แนวทางและเทคนิค(กลุ่ม 6)
สป.13  (29-30 ม.ค.54) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.14  งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา
สป.15  สอนชดเชย
สป.16  สอบปลายภาค

การวัด ประเมินและเกณฑ์ตัดสินผลการเรียน
                 1. การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (10 คะแนน)
                 2. งานกลุ่ม
                     ศึกษาค้นคว้า และนำเสนอรายงานต่อชั้นเรียน (20 คะแนน)
                     ศึกษาค้นคว้า และทำรายงานเสนอผู้สอน (20 คะแนน)
                 3. งานเดี่ยว
                     ศึกษาค้นคว้างานวิจัยอย่างน้อย 2  เรื่อง (15 คะแนน)
                     ศึกษาค้นคว้าบทความ (15 คะแนน)
                 4. สอบปลายภาค (20 คะแนน)
                     รวม 100 คะแนน
เกณฑ์การตัดสินผลการเรียนรู้
คะแนนร้อยละ    ระดับคะแนน  ค่าคะแนน  ระดับผลการเรียน
80-100                     A                 4.00           ดีเยี่ยม
76-79                       B+               3.50           ดีมาก
70-75                       B                 3.00           ดี
66-69                       C+              2.50            ดีพอใช้
60-65                       C                2.00            พอใช้
56-59                       D+              1.50            ปรับปรุง  
50-55                       D                1.00            ปรับปรุงด่วน
0-49                         E                 0.00            ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ