หลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต
กลุ่มวิชา ความรู้วิชาชีพครู
รหัสวิชา 1066101 กฎหมายและการประกันคุณภาพการศึกษา (Education Law and Quality Assurance)
จำนวนหน่วยกิต 2(1-2-3) นก. ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 เวลาเรียน วันเสาร์(08.00-10.30 น.)
ห้องเรียน 628, ห้องประชุมครุศาสตร์ชั้น 4
อาจารย์ผู้สอน ดร.จิต นวนแก้ว อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์
คำอธิบายรายวิชา
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา หลักการ ความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา ระบบและกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา รูปแบบของการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความสัมพันธ์ระหว่างการประกันคุณภาพการศึกษากับมาตรฐานการศึกษา การตรวจสอบและการประเมินการประกันคุณภาพ เทคนิคและการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์ของรายวิชา
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
3. เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
เนื้อหาประกอบด้วย
กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ มาตรฐานและคุณภาพการศึกษา กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน การตรวจสอบการประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานและคุณภาพการศึกษา
กิจกรรมการเรียนการสอน
กิจกรรมกลุ่ม อภิปรายกลุ่ม นำเสนอ ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ฝึกปฏิบัตินำเสนอผลงาน
ตารางการจัดการเรียนรู้
สป.1 ชี้แจงแนวการสอนรายวิชา กำหนดข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
แนวการวัดและประเมินผล (บรรยาย อภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้)
สป.2 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ.2545
และ แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 (กลุ่มที่ 1)
สป.3 พระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.2545
พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546(กลุ่ม 2)
สป.4 พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547(กลุ่ม 3)
สป.5 (4-5 ธค.53) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.6 มาตรฐานการศึกษาของชาติ, มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย,มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สป.7 มาตรฐานอาชีวศึกษา ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา(กลุ่ม 4)
สป.8 การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน,รูปแบบ/แนวทางทางดำเนินการ(กลุ่ม 5)
สป.9 (1-2 ม.ค.54) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.10 การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR,SSR(กลุ่ม 5)
สป.11 การจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา แนวคิดหลักการ/(กลุ่ม 6)
สป.12 แนวทางและเทคนิค(กลุ่ม 6)
สป.13 (29-30 ม.ค.54) ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
สป.14 งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา
สป.15 สอนชดเชย
สป.16 สอบปลายภาค
การวัด ประเมินและเกณฑ์ตัดสินผลการเรียน
1. การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (10 คะแนน)
2. งานกลุ่ม
ศึกษาค้นคว้า และนำเสนอรายงานต่อชั้นเรียน (20 คะแนน)
ศึกษาค้นคว้า และทำรายงานเสนอผู้สอน (20 คะแนน)
3. งานเดี่ยว
ศึกษาค้นคว้างานวิจัยอย่างน้อย 2 เรื่อง (15 คะแนน)
ศึกษาค้นคว้าบทความ (15 คะแนน)
4. สอบปลายภาค (20 คะแนน)
รวม 100 คะแนน
เกณฑ์การตัดสินผลการเรียนรู้
คะแนนร้อยละ ระดับคะแนน ค่าคะแนน ระดับผลการเรียน
80-100 A 4.00 ดีเยี่ยม
76-79 B+ 3.50 ดีมาก
70-75 B 3.00 ดี
66-69 C+ 2.50 ดีพอใช้
60-65 C 2.00 พอใช้
56-59 D+ 1.50 ปรับปรุง
50-55 D 1.00 ปรับปรุงด่วน
0-49 E 0.00 ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ